เอสซีจี เซรามิกส์ ร่วมช่วยเหลือภาครัฐฝ่าวิกฤต COVID-19 โดย หน่วยงาน Engineering Solution Service (ESS) ออกแบบ “เครื่องล้างมืออัตโนมัติฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)” ส่งมอบให้หน่วยงานภาครัฐ โดยเน้นคอนเซปต์ต้นทุนต่ำ ทำง่าย ใช้ได้จริง

ทีม ESS นำโดย คุณอภิเชษฐ นุ้ยตูม Engineering Solution Services Manager ร่วมกันออกแบบคิดค้น ตั้งต้นด้วยการใช้อุปกรณ์ที่หาซื้อได้ง่ายภายในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น ตัว Sensor ที่ตรวจจับเมื่อยื่นมือเข้าไปซึ่งประยุกต์มาจากตัวจับความเคลื่อนไหวคน ที่ใช้กับระบบแสงสว่างไฟฟ้าตามบ้าน ส่วนปั๊มน้ำยาประยุกต์มาจากปั๊มน้ำของที่ฉีดน้ำฝนรถยนต์ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านอะไหล่ยนต์ทั่วไป หัวสเปรย์ใช้หัวสเปรย์ของระบบรดน้ำต้นไม้

สำหรับตัวน้ำยา ใช้สารฆ่าเชื้อ Benzalkonium Chloride (BKC) ซึ่งมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อที่มีสภาพประจุบวกแรงมาก (Strong Cationic) ทำให้สามารถเกาะบนผิวหนังได้ดี และคงประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรคได้ยาวนาน จากการศึกษายังพบว่า BKC มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคโดยลดการระคายเคืองได้ดีกว่าแอลกอฮอล์เจล

ขั้นตอนการใช้งานเครื่องล้างมือนี้ไม่ยุ่งยาก และไม่ต้องสัมผัสตัวเครื่อง

  • ยื่นมือทั้ง 2 ข้าง เข้าในเครื่องล้างมือ
  • พลิกมือให้สัมผัสสารฆ่าเชื้อจนกว่าเครื่องจะหยุดทำงาน (ใช้เวลาประมาณ 30 วินาที )

ปัจจุบันได้ทำการส่งมอบให้หน่วยงานภาครัฐแล้วทั้งหมด 4 เครื่อง ได้แก่ ศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรี 1 เครื่อง กระทรวงอุตสาหกรรม 2 เครื่อง และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี 1 เครื่อง

นับเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่ เอสซีจี เซรามิกส์ ได้ร่วมด้วยช่วยสังคมให้ผ่านพ้นวิกฤต COVID-19 ไปพร้อมๆ กัน