08 MOXIC SERIES 4

COTTO เปิดตัวกระเบื้อง “Moxic Series” อวดความสวยงามคลาสสิคสไตล์หินขัด

คอตโต้โชว์ศิลปะ “หินขัด” ยุคเรเนสซองส์ ผ่านการผลิตด้วยนวัตกรรมอันล้ำสมัย ช่วยเปิดมิติความงามเหนือระดับใครจะไปคิดว่า สไตล์การตกแต่งพื้นผิว และผิวพื้นตามส่วนประกอบอาคารสถานที่ต่าง ๆ ในยุคสมัยที่เรียกขานกันว่าเป็นยุคสมัยของการฟื้นฟูศิลปะ ในด้านต่าง ๆ หรือยุคเรอเนซ็องส์ ที่ริเริ่มขึ้นในฟลอเรนซ์และตอนกลางของอิตาลีในระยะแรก ย้อนยุคไปราว ๆ  500 ปีกว่าๆ จะยืนยาว และยังคงอยู่ในกระแสความนิยม มาอย่างต่อเนื่อง ไม่นับรวมความพยายามในการคัดลอก การผสมผสาน หรือพัฒนาไปในมิติต่าง ๆ ในแต่ละพื้นที่

การพัฒนางานดีไซน์การตกแต่งผิวของ “ หินขัด ” หรือที่เรียกกันว่า Terrazzo ก็ดูจะเป็น 1 ในงานดีไซน์ที่ อาจไม่สามารถระบุได้เด่นชัดถึงจุดเริ่มต้น แต่ก็คาดกันว่า น่าจะเริ่มจากการ พยายามสร้างสีสันและลวดลายลงบนพื้น เพื่อให้ดูหรูหราและสอดคล้องกับศิลปะและวัฒนธรรมในสมัยนั้น  โดยช่างชาวอิตาเลียนในเมืองเวนิส เพื่อหลีกหนีข้อจำกัดทางด้านสีสัน ขนาดรูปทรง และการตบแต่งผิวพื้นแบบ Marble Mosaic วัสดุตกแต่งที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของศิลปะในสมัยนั้น ที่มีราคาสูงมากอีกด้วย โดยได้นำเศษหินอ่อนเม็ดเล็ก ๆหลาย ๆ ขนาดมาวางกระจายบนผิวดิน สร้างพื้นผิวในลักษณะคล้ายโมเสค  ผสมกับวัสดุซึ่งทำหน้าที่ยึดและประสานเม็ดหินที่เรียกว่า ปูนซีเมนต์ขาวพร้อมกดอัดให้แน่น  หล่อบนพื้นที่หรือในแบบที่กำหนด แล้วขัดลอกผิวหน้าออกให้เกิดความเรียบ มันเงา เหมือนแผ่นหินอ่อนธรรมชาติแต่มีสีสันคละกันหลากหลาย สร้าง มิติความงามใหม่ ให้ดูสนุก สดใส แต่ยังคงความเรียบหรู ดูดีมีระดับ เหล่านี้ ดูจะเป็นเสน่ห์ ที่ทำให้เทรนด์การตกแต่งสไตล์ หินขัด หรือ Terrazzo (เทอร์ราซโซ) ยังคงอยู่ในกระแสความนิยมไม่เสื่อมคลาย และดูเหมือนจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จากงานออกแบบระดับโลก ตั้งแต่การตกแต่งภายใน ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง

หินขัด หรือ Terrazzo (เทอร์ราซโซ)

และนับเป็นจุดตั้งต้นของแรงบันดาลใจในการออกแบบงานดีไซน์ หินขัดลงบน กระเบื้องเกรซพอชเลนผิวมัน ซี่รี่ย์ใหม่ล่าสุดของ คอตโต้  โดยบริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) ในชุด Moxic Series พร้อมเพิ่มความหวานให้ดูละมุนตาด้วยสีโทนพาสเทล ให้ดูบางเบาอ่อนโยนทั้งสีเบจ และสีเทา โดยกระเบื้องแต่ละแผ่นมีลวดลายของเม็ดหินที่วางเรียงกระจายแตกต่าง กันถึง  3 แบบ  เมื่อนำมาปูรวมกันจะทำเม็ดเห็นเรียงรายกระจายอย่างเป็นธรรมชาติ (มีขนาด 60 x 60 cm. และ 60 x 120 cm.  ที่สามารถตอบโจทย์พื้นที่ใช้สอยขนาดกลางหรือขนาดใหญ่   ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ห้องรับแขก หรือ ห้องรับประทานอาหาร  และเพื่อให้บ้านดูเป็นธรรมชาติจึงได้ออกแบบลวดลาย ของหินเป็นแบบ Random design ให้มีความต่างกันถึง 3 Patterns เมื่อนำมาปูรวมกันทำให้ลวดลายของเม็ดหินเรียงกระจายดูกลมกลืนอย่างเป็นธรรมชาติ

Moxic Series เป็นกระเบื้องเกรซพอชเลน ผิวมัน ที่ผ่านการเผาที่อุณหภูมิมากกว่า 1,000 องศาเซลเซียส ทำให้มีอัตราดูดซึมน้ำต่ำ 0.50% เนื้อกระเบื้องจึงมีความแข็งแรงทนทานเป็นอย่างมาก อายุการใช้งานยาวนาน และที่สำคัญแข็งแกร่งกว่าหินธรรมชาติทั่วไป เช่น หินทราย หินชนวน จึงเหมาะสำหรับการใช้งานในบริเวณที่ต้องการความคงทนเป็นพิเศษ สามารถรองรับน้ำหนักได้ดี ทนทานต่อการขูดขีด และด้วยผิวหน้าของ Moxic ที่เป็นผิวมัน เหมาะกับการปูในห้องรับแขก ห้องอาหาร หรือห้องโถง ภายในอาคารทำให้พื้นที่ดูหรูหรา สวยงาม

หินขัด หรือ Terrazzo (เทอร์ราซโซ)

หินขัด หรือ Terrazzo (เทอร์ราซโซ)

 

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถมาเลือกชมดีไซน์ความงามสุดคลาสสิคของ “หินขัด หรือ Terrazzo (เทอร์ราซโซ)” บนกระเบื้องเกรซพอชเลน ซี่รี่ย์ใหม่ล่าสุดของคอตโต้ในชุด  Moxic Series  เพิ่มเติม ได้ตั้งแต่วันนี้ ที่ https://www.facebook.com/cottoofficial/    หรือ  www.cotto.com   หรือ ที่ Online Shop: www.cottolife.com  และ COTTO Life, ชั้น 2 SCG Experience